Áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ tư - 07/03/2018 15:10
Thời gian qua, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ở huyện Chư Jút (Đắk Nông) đã đạt được kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng công việc, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức và công dân.
Áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính

 

Người dân đến giao dịch, giải quyết hồ sơ tại Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Chư Jút

Sau một thời gian xây dựng, vận hành thử nghiệm, năm 2012, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã cấp giấy chứng nhận hệ thống QLCL phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001-2008 đối với cơ quan hành chính nhà nước cho UBND huyện Chư Jút.

Từ đó đến nay, huyện Chư Jút được đầu tư hoàn chỉnh trang thiết bị cho các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trang bị một số phần mềm số hóa cho các đơn vị thực hiện theo cơ chế một cửa nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trong các quy trình thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên địa bàn. Nhờ đó, việc lưu trữ, nhận biết thủ tục hành chính, quy trình xử lý hồ sơ, tiếp nhận và giao trả hồ sơ… đã được xử lý một cách nghiêm túc, với 100% hồ sơ, văn bản hoàn thành đúng thời gian quy định.

Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch kiểm tra, đánh giá nội bộ đối với các phòng, ban áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm chỉ ra những điểm không phù hợp và giải quyết, khắc phục để hệ thống hoạt động tốt hơn.

Đến nay, huyện đã tiến hành xây dựng và áp dụng 310/310 thủ tục, trên 15 lĩnh vực, đạt 100% số thủ tục hành chính của UBND tỉnh Đắk Nông công bố theo các Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 04/01/2017 về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông áp dụng tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn. Hiện nay, có tất cả 15 phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND huyện áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Để có kết quả đó, trong quá trình vận dụng, đội ngũ cán bộ, công chức đều nhận thức đầy đủ các trách nhiệm, quyền hạn và vị trí của mình trong hệ thống QLCL. Do đó, công tác chỉ đạo, lãnh đạo và quá trình tác nghiệp giữa các phòng ban được vận hành theo đúng yêu cầu của pháp luật, đảm bảo thông tin luôn được xuyên suốt, rõ ràng, minh bạch. Các mục tiêu chất lượng hàng năm được đặt ra, thực hiện, theo dõi và đo lường đáp ứng được định hướng của huyện đề ra.

Đơn cử, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Phòng Tài nguyên – MT huyện Chư Jút, qua kết quả thống kê 8 tháng đầu năm 2017 cho thấy, với số lượng hồ sơ tiếp nhận là 8.519, giải quyết 8.082, còn lại 47 hồ sơ chưa giải quyết. Còn trong các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, công thương, xây dựng, cấp giấy phép kinh doanh, lao động thương binh và xã hội, lĩnh vực môi trường… đều tiếp nhận hàng trăm hồ sơ nhưng không có hồ sơ tồn đọng.

Theo UBND huyện Chư Jút, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, huyện thường xuyên cập nhật, sửa đổi, thay thế và bổ sung 23 quy trình xử lý hồ sơ theo hệ thống QLCL thuộc Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9001:2008 cũng như điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy trình giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện thuộc thẩm quyền.

Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Oline

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hình ảnh
Liên kết phải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây